logo

รหัสโครงการ

67253002RM024L0

คณะผู้วิจัย

นักวิจัยหลัก

นักวิจัยร่วม

รายละเอียดโครงการ

สถานะงานวิจัย

กำหนดโครงร่างวิจัย - 25%

จำนวนผู้เข้าชม: 175 คน

วันที่เผยแพร่ 13 สิงหาคม 2567 03:43

เกี่ยวกับโครงการ

ความสามารถของมนุษย์อาจลดลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่ในทางกลับกันเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะเพิ่มขีดความสามารถขึ้นไปได้เรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด รัฐบาลทั่วโลกจึงได้ริเริ่มยุทธศาสตร์เพื่อใช้ประโยชน์ของปัญญาประดิษฐ์ในการแพทย์ให้ได้มากที่สุดและอย่างรวดเร็ว

เทคโนโลยีที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์สามารถสนับสนุนการตัดสินใจทางการแพทย์และสาธารณสุขโดย 1) เพิ่มความรวดเร็วและแม่นยำในการประมวลผลที่เหนือกว่าความสามารถของมนุษย์ ทำให้สามารถคาดการณ์หรือให้ข้อแนะนำเกี่ยวกับการดูแลหรือส่งต่อผู้ป่วยได้อย่างแม่นยำและเหมาะสม 2) ช่วยบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมากหรือหลากหลายประเภท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการหรือเฝ้าระวังทั้งระดับบุคคลและชุมชน และ 3) การทำงานร่วมกันระหว่างเทคโนโลยีที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์กับอุปกรณ์ติดตามชนิดพกพาหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ควบคุมโดยผู้ป่วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิผลหรือประสิทธิภาพของมาตรการทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยังต้องได้รับการพัฒนาจนกว่าจะสามารถใช้งานได้เต็มศักยภาพ การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีค่าใช้จ่ายสูงและมีความไม่แน่นอนในด้านผลลัพธ์ รวมไปถึงผู้ใช้อาจมีความกังวลด้านผลกระทบทางสังคมและจริยธรรม

การประเมินความคุ้มค่าทางการแพทย์และสาธารณสุข (health economic evaluation) เป็นหนึ่งในวิธีการประเมินเทคโนโลยี เพื่อให้มั่นใจได้ว่าต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีใหม่มีความคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีเดิม ทีมผู้วิจัยจึงดำเนินโครงการนี้เพื่อประเมินความคุ้มค่าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ในประเทศไทย และศึกษาสถานการณ์ของการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในภาพรวมของประเทศ