logo

สปสช. และ HITAP ขอเชิญท่านมาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทย ด้วยการตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

หนังสือพิมพ์: Thai PBS

ฉบับวันที่: 27 สิงหาคม 2024

HITAP ร่วมเปิดตัวโครงการ “Happyland แดน (เคย) สุขใจ” โดยไทยพีบีเอส ร่วมกับ 10 องค์กรภาคีเครือข่าย มุ่งยกระดับสุขภาพจิต ชวนคนไทยร่วมหาวิธีสร้างภูมิคุ้มใจด้วยกัน

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “Happy land แดน (เคย) สุขใจ” เพราะเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพจิต เชื่อว่าคนไทยควรได้รับการดูแล ให้มีสุขภาวะทางจิตที่ดี เพื่อให้เมืองไทยกลับมาเป็นดินแดนแห่งความสุขใจ

คุณพนิตพรรณ เอี่ยมนนท์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP ขณะนำเสนอข้อมูลเรื่อง “ข่าวร้ายทำให้คนไทยป่วยใจจริงหรือไม่?”

โดยในงานนี้ คุณพนิตพรรณ เอี่ยมนนท์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP ได้เป็นตัวแทนเข้าร่วมงานแถลงข่าวและนำเสนอข้อมูลเรื่อง “ข่าวร้ายทำให้คนไทยป่วยใจจริงหรือไม่?” ที่มีประเด็นสำคัญ ข้อมูลจากงานวิจัยศึกษาคุณภาพการนำเสนอข้อมูลข่าวสารความรุนแรง และข่าวการฆ่าตัวตายผ่านสำนักข่าวภาษาอังกฤษในประเทศไทยจำนวน 128 รายการว่าเป็นไปตามกรอบชี้แนะขององค์การอนามัยโลก (WHO Guidelines) หรือไม่ ผลการศึกษาพบการปฏิบัติของสื่ออย่างน้อย 4 รายการ ที่ไม่ตรงตามกรอบชี้แนะ โดยมีทั้งการรายงานและเจาะจงอย่างละเอียด อันได้แก่ วิธีที่ใช้ในการฆ่าตัวตายสถานที่เกิดเหตุ ชื่อจริง เพศ อายุ และการเปิดเผยภาพของผู้เสียชีวิต ซึ่งไม่ถือเป็นแนวปฏิบัติที่เหมาะสม และการรายงานข้อมูลในลักษณะนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้รับข่าวสารที่เป็นบุคคลใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิต หรือกลุ่มเปราะบางที่มีภาวะทางจิตใจอ่อนแอได้ พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของวิธีการรายงานข่าวร้ายที่ควรนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ช่องทางการเข้ารับความช่วยเหลือ แทนการนำเสนอแบบชี้นำวิธีการฆ่าตัวตายให้สำเร็จ การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ชื่อ เพศ อายุ และรูปภาพ โดยไม่นำมาเป็นพาดหัวข่าว (ทั้งข่าวแรก หรือข่าวสุดท้าย) เพื่อเรียกยอดความสนใจของการรับข้อมูล และขอให้คำนึงถึงผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการรายงานข่าวลักษณะนี้อยู่เสมอ

โครงการ “Happy Land แดน (เคย) สุขใจ” จะมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางใจให้คนไทยอีกมากมาย อาทิ Happy talk & Forum ร่วมเสวนาผ่าทางตันปัญหาสุขภาพจิตเชิงนโยบาย Happy Room เปิดห้องฮีลใจ วัยรุ่น คนทำงาน ครอบครัว รวมถึงกิจกรรม “ฮีลใจ คนไทยพีบีเอส” โดยกิจกรรมมีกำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. – 10 ต.ค. 2567 นี้ ผ่านทุกช่องทางของไทยพีบีเอส

 

งานวิจัยและเอกสารที่เกี่ยวข้อง

Quality of Thai media reporting of suicidal behavior: Compliance against the World Health Organization media guidelines https://doi.org/10.1016/j.npbr.2020.09.003

Preventing suicide: a resource for media professionals https://www.who.int/publications/i/item/9789240076846

 

ที่มาภาพ: Thai PBS

27 สิงหาคม 2567

Next post > MIDAS ขอเชิญนักวิจัยทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมประกวดนวัตกรรมด้านการแพทย์ในงาน “MIDAS Medical Innovation Hackathon 2025” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 1.4 ล้านบาท

< Previous post สวรส. จับมือ 24 องค์กรเครือข่าย ขับเคลื่อนวิจัยในระบบสุขภาพ รองรับวิกฤตประเทศและปัญหาสุขภาพประชาชน

Related Posts

ข่าวที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด