logo

HITAP ร่วมมือกับกรมการแพทย์ จัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในโครงการ “การพัฒนาแนวทางการประเมินความคุ้มค่าฯ ปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ เพื่อบรรจุในชุดสิทธิประโยชน์ ในระบบประกันสุขภาพของประเทศไทย”

สปสช. และ HITAP ขอเชิญท่านมาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทย ด้วยการตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

อย. จับมือ ตร.บุกแหล่งขายยาผิดกฎหมายย่านมหานาค

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=34741

         นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามนโยบายการคุ้มครองผู้บริโภคของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ติดตามเฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายนั้น อย.ได้สนองนโยบายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 ได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) หลังได้รับแจ้งว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาที่บ้านเลขที่ 20/7 ซอยแม้นศรี 2 ถนนบำรุงเมือง แขวงคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร จึงวางแผนจับกุมโดยติดต่อล่อซื้อยา Nolvadex-D ซึ่งเป็นยารักษาโรคมะเร็งเต้านม หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.ได้นำกำลังซุ่มอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว พบบุคคลต้องสงสัยซึ่งทราบชื่อภายหลังว่า นายดำรงเกียรติ์ โชคชัยพิทักษ์ จึงแสดงตนเข้าตรวจสอบ พบยาแผนปัจจุบัน Nolvadex-D จำนวน 3 กล่อง, รายการสั่งซื้อพร้อมราคายาและนามบัตร ซึ่งผู้ต้องสงสัยให้การรับสารภาพว่าเป็นยาที่ลูกค้าสั่งซื้อและกำลังจะนำไปส่งให้ลูกค้า ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ อย. และตำรวจ บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นศาลแขวงดุสิต ที่ ค.50/2553 ลงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2553 เข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวซึ่งเป็นของนายดำรงเกียรติ์ พบยาแผนปัจจุบันที่มีทะเบียนตำรับยา จำนวน 29 รายการ, ยาแผนปัจจุบันที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำนวน 10 รายการ มูลค่าประมาณ 3 แสนบาท จึงยึดของกลางทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อหาแก่ผู้กระทำผิด 4 กรณี ดังนี้

          1. กรณีขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

          2. กรณีขายหรือนำเข้ายาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          3. กรณีขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 บาท

          4. กรณีครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          เลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ขอให้ผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อซื้อยาจากบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้จำหน่ายในสถานพยาบาลหรือร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้อง เพราะเป็นการเสี่ยงต่อการได้รับยาปลอม และยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากพบเห็นผลิตภัณฑ์ที่คาดว่าผิดกฎหมาย ทาง อย.จะมีสินบนรางวัล นำจับให้ผู้แจ้งเบาะแส ขอให้แจ้งมายังสายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ : [email protected] หรือส่งจดหมายไปที่ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือแจ้งเบาะแสได้ด้วยตนเองที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตึก อย. อาคาร 1 ชั้น 1 ในวันและเวลาราชการ หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

11 พฤศจิกายน 2553

Next post > สธ. บุกจับโรงงานผลิตยาปลอมรายใหญ่ 11 รายการ ย่านบางขุนเทียน ส่งขายตามแนวจังหวัดชายแดน มูลค่าของกลางกว่า 20 ล้านบาท

< Previous post “ผ้าอนามัยแบบสอด” เรื่องลับฉบับ “ผู้หญิง”

Related Posts

ข่าวที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด