logo

สปสช. และ HITAP ขอเชิญท่านมาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทย ด้วยการตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

“จุรินทร์” ตรวจเยี่ยมน้ำท่วมที่โรงพยาบาลชัยภูมิ

http://www.moph.go.th/ops/iprg/iprg_new/include/admin_hotnew/show_hotnew.php?idHot_new=34262

         วันนี้ (20 ตุลาคม 2553) ที่โรงพยาบาลชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมินายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ไพจิตร์  วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารระดับสูง ให้สัมภาษณ์ว่า จังหวัดชัยภูมิที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขณะนี้ ที่เสียหายมากที่สุดคือโรงพยาบาลชัยภูมิ จะได้มีการวางแผนทำระบบป้องกันน้ำท่วมในอนาคต ซึ่งระบบเดิมที่มีอยู่พอใช้ได้ แต่หากน้ำท่วมสูงขึ้นๆเรื่อย จะกระทบกับผู้ป่วยที่นอนพักรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 350 คน เป็นผู้ป่วยหนักต้องใช้ ออกซิเจน 20 คน ขณะนี้โรงพยาบาลยังสามารรองรับได้

         นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะนี้ที่โรงพยาบาลน้ำท่วมสูงประมาณ 2 เมตร ผู้ป่วยเดินทางมาโรงพยาบาลลำบาก ได้ไปตั้งจุดบริการผู้ป่วยนอก ใน4 มุม เมือง ได้แก่สำนักงานกาชาดจังหวัด เทศบาลเมืองชัยภูมิ โรงเรียนเมืองพญาแล และบริเวณหน้าแขวงการทางพิเศษ โดยให้บริการทุกวันจนกว่าโรงพยาบาลจังหวัดจะเปิดให้บริการได้ตามปกติส่วนผู้ป่วยฉุกเฉิน ได้ประสานกับโรงพยาบาลชัยภูมิรามรองรับ


         และที่จะเป็นปัญหาต่อไปคือระบบการส่งต่อ เพราะโรงพยาบาลชัยภูมิเป็นโรงพยาบาลรองรับการส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาล ชุมชนรอบๆ เมื่อไม่สามารถรับผู้ป่วยได้ต้องมีการประสาน สร้างเครือข่ายที่จะรองรับการส่งต่อ โดยที่นี้วางแผนส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลชุมชนที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถ้าไม่สามารถรองรับได้จะส่งไปโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นและโรงพยาบาลศูนย์ อุดรธานี


        นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ทุกคนถือว่าอยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม สามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียว เข้ารับการรักษาตามโครงการรักษาฟรี 48 ล้านคน ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยสามารถเข้ารับบริการได้ในโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งที่อยู่ใกล้และเข้าถึง สะดวกและสบายใจที่สุด ไม่เฉพาะโรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนไว้ กรณีบัตรสูญหายให้แจ้งชื่อสกุลแก่เจ้าหน้าที่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีระบบตรวจสอบว่าอยู่ในโครงการฯหรือไม่  ซึ่งได้ประกาศเป็นนโยบายไปทั่วประเทศแล้ว เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนกว่าจะกลับสู่สถานการณ์ปกติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริการประชาชน

21 ตุลาคม 2553

Next post > โรงพยาบาลชัยภูมิ ยังเปิดให้บริการตามปกติ เมื่อคืนนี้ทำคลอด-ผ่าตัด 9 ราย น้ำเริ่มลดเล็กน้อย

< Previous post รมช.สธ.เผยผู้ประสบภัยน้ำท่วมปักธงชัย 2 ใน 3 เครียด

Related Posts

ข่าวที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด