logo
Download ดาวน์โหลด 13 ครั้ง
เข้าชม 117 ครั้ง

รายละเอียดเพิ่มเติม

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) เป็นปรากฏการณ์การที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยประเทศไทยมีความเสี่ยงระยะยาวที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกเป็นลำดับที่ 9 จากทุกประเทศทั่วโลก

อุบัติการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อการให้บริการสุขภาพอย่างมาก ทำให้กระทรวงสาธารณสุขไทยต้องมีการปรับตัวด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการให้บริการ ซึ่งรวมถึงการช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากภาคส่วนสาธารณสุขอีกด้วย โดยนโยบายส่วนใหญ่อยู่ในช่วงเริ่มต้นทำให้มีปัจจัยที่อาจส่งเสริมหรือเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติ

งานวิจัยนี้จึงทำการศึกษาความตระหนักต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจากผู้บริหารโรงพยาบาลทุกเขตสุขภาพทั่วประเทศ โดยสุ่มเลือกโรงพยาบาลทั้งหมด 60 แห่งที่ครอบคลุมเขตสุขภาพทั้ง 12 เขต เขตละ 5 โรงพยาบาล เพื่อสะท้อนมุมมองในแง่ของผู้นำนโยบายไปปฏิบัติ

ผลการศึกษาพบว่าผู้บริหารในโรงพยาบาลภายใต้กระทรวงสาธารณสุขมีความตระหนักและให้ความสำคัญต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีความกังวลต่อปัญหาดังกล่าวอยู่ในระดับสูง ทำให้แสดงออกถึงความพร้อมในการให้ความร่วมมือเนื่องจากมองว่านโยบายปัจจุบันยังไม่เพียงพอในการแก้ไขปัญหา

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง