logo

HITAP ร่วมมือกับกรมการแพทย์ จัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในโครงการ “การพัฒนาแนวทางการประเมินความคุ้มค่าฯ ปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ เพื่อบรรจุในชุดสิทธิประโยชน์ ในระบบประกันสุขภาพของประเทศไทย”

สปสช. และ HITAP ขอเชิญท่านมาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทย ด้วยการตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

       วันนี้ (2 ธ.ค.)นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ช่วงอากาศเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว หากร่างกายปรับสภาพไม่ทันอาจเจ็บป่วยได้ โดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัส ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ อ่อนเพลีย น้ำมูกไหล มีเสมหะ ไอ เจ็บคอ แสบคอ เป็นต้น จึงขอแนะนำทางเลือกในการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและอาหารรสร้อน ซึ่งสมุนไพรที่นิยมใช้แก้อาการไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ที่ได้ผลดี คือ ฟ้าทะลายโจร
       
       นพ.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า มีการใช้ยาฟ้าทะลายโจร ช่วยบรรเทาอาการหวัดและเสริมภูมิต้านทานดีกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะมานานหลายร้อยปี จนได้รับการรองรับจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ว่าเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรรักษาโรคหวัด ไข้หวัดใหญ่ ไซนัสอักเสบที่ได้ผลดี และขายดีที่สุดในประเทศแถบสแกนดิเนเวียและความนิยมในการใช้สมุนไพรนี้เพื่อใช้รักษาโรคหวัดยังได้แพร่หลายไปยังประเทศซีกโลกตะวันตกอื่นๆ แล้ว ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ในคนที่เป็นหวัดบ่อยๆ มีกลไกการออกฤทธิ์ที่ได้ผลดีต่อโรคหวัดมาก โดยมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อไวรัส เพิ่มภูมิต้านทาน ลดไข้ และลดการอักเสบ ช่วยให้จมูกโล่ง และลดอาการเจ็บคอ ระคายคอ
       
       “การรับประทานฟ้าทะลายโจร ตามระบุในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ.2549 กำหนดขนาดใช้ของฟ้าทะลายโจร ดังนี้ ถ้ามีอาการหวัดเจ็บคอ รับประทานครั้งละ 1.5-3 กรัม วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน ทั้งนี้มีข้อควรระวังคือ ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีความดันต่ำ นอกจากการบริโภคฟ้าทะลายโจร ตามที่แนะนำแล้ว ยังมีวิธีการใช้ฟ้าทะลายโจรในครัวเรือนแบบภูมิปัญญาพื้นบ้านในรูปแบบของยาต้ม โดยใช้ใบและกิ่งสดล้างให้สะอาด สับเป็นท่อนสั้นๆ ประมาณ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 10-15 นาที ดื่ม ก่อนอาหารวันละ 3 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการหวัด” อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย กล่าว
       
       นพ.ธวัชชัย กล่าวด้วยว่า ฟ้าทะลายโจรมีรสขมมาก จึงแนะนำให้เอาใบฟ้าทะลายโจรสดมาล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้งในที่ร่ม และบดให้เป็นผงละเอียด บรรจุลงในแคปซูลเบอร์ 0 หรือปั้นกับน้ำผึ้งทำเป็นลูกกลอน เก็บไว้ในขวดแห้งและมิดชิด รับประทานครั้งละ 1.5 กรัม (3-4 แคปซูล) วันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหาร 3 มื้อ และก่อนนอน ปัจจุบันมีจำหน่ายตามร้านยาไทยและร้านสะดวกซื้อทั่วไป อย่างไรก็ตาม จะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ควรรักษาร่างกายให้อบอุ่น ดื่มน้ำอุ่นมากๆ และสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ การดื่มน้ำเย็น งดรับประทานอาหารที่มีรสหวานมัน เพราะทำให้เสมหะมากและทำให้ไอมากขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปการดูแลรักษาตนเองตามวิธีดังกล่าวข้างต้น อาการจะดีขึ้นในเวลาเพียง 1-2 วัน หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 2-3 วันแล้วไม่หาย หรืออาการป่วยรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจหาสาเหตุของโรคต่อไป
       
       “สำหรับผู้ที่สนใจจะปลูกฟ้าทะลายโจรไว้ในบ้าน แนะนำว่าปลูกไม่ยาก พื้นที่น้อยใช้ปลูกลงกระถางก็ได้ 2-3 ต้น ไว้ใช้ยามฉุกเฉินแบบฉบับโบราณก็ง่ายดี บางตำราใช้ใบสด ผสมกับใบโหระพาความยาวจากยอดประมาณ 1 คืบ ตำผสมฟ้าทะลายโจร ผสมเกลือเล็กน้อย คั้นน้ำดื่มบรรเทาอาการชงัด บางตำราผสมกับขิงสดก็ได้ผลดีเช่นกัน” อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

4 ธันวาคม 2556

Next post > อย.ยก “ชุดตรวจยาบ้า” เป็นเครื่องมือแพทย์ต้องแจ้งรายละเอียดเริ่ม 27 เม.ย. 57

< Previous post คุยรอบเรื่องเบาหวาน ใน เวทีเสนองานวิจัยเพื่อพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ในหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Think Tank)

Related Posts

ข่าวที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด