logo

HITAP ร่วมมือกับกรมการแพทย์ จัดการประชุมผู้เชี่ยวชาญและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในโครงการ “การพัฒนาแนวทางการประเมินความคุ้มค่าฯ ปัญญาประดิษฐ์ทางการแพทย์ เพื่อบรรจุในชุดสิทธิประโยชน์ ในระบบประกันสุขภาพของประเทศไทย”

สปสช. และ HITAP ขอเชิญท่านมาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทย ด้วยการตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

สธ.ยันแรงงานพม่า “อุจจาระร่วง ไม่ใช่อหิวาต์”

http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9530000158414

       จากกรณีที่มีข่าวว่า มีสถานการณ์ว่ามีโรคอหิวาต์ ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างชาติเชื้อสายพม่า ในพื้นที่ ต.บางหญ้าแพรก ชุมชน ต.ท่าจีน และ ชุมชน ต.ท่าโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นั้น
       
       ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พ.ย.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการเกิดโรคอุจจาระร่วงขั้นรุนแรง และเป็นการเกิดเฉพาะจุด ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากท่อน้ำทิ้งในแฟลตแห่งหนึ่งในบริเวณดังกล่าวเกิดแตก ทำให้น้ำจากท่อน้ำทิ้งไปปนเปื้อนกับน้ำที่ใช้ดื่ม ทำให้มีผู้ที่ดื่มน้ำเกิดอาการอุจจาระร่วง 94 ราย เป็นชาวไทย 22 ราย ชาวพม่า 72 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการรุนแรง 15 ราย ส่งผลให้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายบัญชา (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 32 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอยู่แล้ว 2.ด.ช.ศักดิ์ชัย (ไม่ทราบนามสกุล) อายุ 1 ปี มีอาการอุจจาระร่วงอย่างรุนแรง เสียน้ำมาก จนเสียชีวิต โดยทั้งสองรายเป็นชาวไทยทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สมุทรสาคร ได้รายงานว่า สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้แล้ว
       
       ด้านนพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และขณะนี้สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้แล้ว พร้อมกันนี้ ทาง สสจ.สมุทรสาคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังได้ดำเนินการล้างตลาดมหาชัย พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำ อาหาร และเชื้อโรคที่พบมาตรวจสอบด้วย เพราะสาเหตุของการเกิดโรคดังกล่าวมักจะมาจากการรับประทานอาหารทะเลสุกๆ ดิบๆ และจะเกิดในพื้นที่ที่มีน้ำกร่อย คือ พื้นที่น้ำทะเล กับน้ำจืดมาผสมกัน ซึ่งในพื้นที่ของ จ.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม จะพบโรคดังกล่าวได้ง่าย ดังนั้น ในการรับประทานอาหารทะเลจึงควรที่จะทำให้สุกก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าว

10 พฤศจิกายน 2553

Next post > “จุรินทร์” เผยสมาพันธ์ธาลัสซีเมียนานาชาติชื่นชมการควบคุมป้องกันโรคธาลัสซีเมีย ของไทย ชวนตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยธาลัสซีเมียระดับชาติ และพัฒนาเป็นระดับภูมิภาค ช่วยเพื่อนบ้าน

< Previous post สธ.อึ้ง! เด็กไทย 13 ล้านคน ว่ายน้ำเป็นแค่ 2 ล้านคน น้ำท่วมปีนี้เด็กสังเวย 35 ศพ

Related Posts

ข่าวที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด