logo

สปสช. และ HITAP ขอเชิญท่านมาร่วมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับบริการสุขภาพของประเทศไทย ด้วยการตอบแบบสอบถามในหัวข้อ “การปฏิบัติงานตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว”

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กร HITAP

อย.เตือนชายมะเขือเผาใช้ C80 อาจถึงตายได้

http://www.thairath.co.th/content/edu/119059

        เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. ได้รับรายงานไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาว่า พบผู้ป่วยชายอายุ 53 ปี มาพบแพทย์ด้วยอาการหายใจไม่ออก ไม่รู้สึกตัว และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ญาติแจ้งว่ากินยาจีนเม็ดสีเหลืองมีอักษร C 80 และใต้ขวดยามีอักษร Ciales และ C111 mg บรรจุในขวดที่ฉลากเป็นภาษาจีน ที่อาจจะทำเลียนแบบยา Cialis เม็ดยาสีเหลืองมีอักษร C20 ที่มีข้อบ่งใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

        สำหรับยาในกลุ่มนี้มีอาการไม่พึงประสงค์ทำให้เจ็บหน้าอก กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย หากใช้ไม่ถูกต้องอาจทำให้เสียชีวิตได้ เมื่อตรวจสอบพบว่า ยาจีนดังกล่าวยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงเฝ้าระวังมิให้มีการลักลอบนำเข้ามาทางด่านต่างๆ โดยอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศในผู้ชาย นั้นมีสาเหตุจาก 3 ประการด้วยกัน ได้แก่สภาวะเสื่อมของร่างกาย ภาวะจิตใจ และผลข้างเคียงจากยา โดยแต่ละสาเหตุก็จะมีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน ดังนั้นการค้นหาสาเหตุจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพื่อการรักษาที่ตรงจุด

         การที่ผู้ป่วยหาซื้อยามารับประทานเอง นอกจากจะเสี่ยงจากการได้รับยาปลอม ยาที่เสื่อมสภาพ ยาที่หมดอายุแล้ว ยังอาจมีอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่มไนเตรต เช่น ยาอมใต้ลิ้นในผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นต้น การได้รับยาในกลุ่มนี้ จึงมีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ และมีการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์อย่างใกล้ชิด โดยยากลุ่มรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศดังกล่าว จะต้องมีใบสั่งแพทย์และสั่งจ่ายโดยห้องยาในสถานพยาบาล หรือจำหน่ายในร้านยาคุณภาพเท่านั้น

         ทั้งนี้ หากได้รับอันตรายจากการ บริโภคยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. โทรศัพท์ และโทรสาร 0 2590 7253 เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th/vigilance หรือร้องเรียนที่สายด่วน อย. 1556 เพื่อ อย.จะได้ดำเนินการเฝ้าระวังและคุ้มครองผู้บริโภคต่อไป.

22 ตุลาคม 2553

Next post > “จุรินทร์”ทีมแพทย์ พยาบาล ลงเรือตรวจรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

< Previous post สปสช.แจง สพศท.จ่ายเงินตาม DRG ที่ผ่านคณะทำงานจาก สธ.

Related Posts

ข่าวที่เข้าชมมากที่สุด ในรอบ 3 เดือน

HITAP เป็นข่าว ล่าสุด